The Colors of sæson

ธรรมชาติเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจชั้นยอดให้กับศิลปินหลายต่อหลายประเทศเลยก็ว่าได้ ซึ่งแต่ละฤดูก็มีเอกลักษณ์ ความสวยงาม และบรรยากาศที่น่าหลงใหล แตกต่างกัน นี่จึงกลายมาเป็นต้นกำเนิดแรงบันดาลใจของแบรนด์เซซอง

ธรรมชาติมีบทบาทสำคัญในประเทศแถบสแกนดิเนเวียเป็นอย่างมาก ชาวสแกนดิเนเวียใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทั้งภูเขา แม่น้ำ ลำธาร เรียกได้ว่าธรรมชาติเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจชั้นยอดให้กับศิลปินหลายต่อหลายประเทศเลยก็ว่าได้ เราสามารถดื่มด่ำไปกับทุกฤดูกาลของสแกนดิเนเวีย ซึ่งแต่ละฤดูก็มีเอกลักษณ์ ความสวยงาม และบรรยากาศที่น่าหลงใหล แตกต่างกันออกไปตามฤดูกาล คำว่า “sæson” (อ่านว่า เซซอง) มีความหมายว่า season หรือ ฤดูกาล ซึ่งก็เป็นต้นกำเนิดแรงบันดาลใจของแบรนด์เซซองนั่นเอง

เนื่องจากความรักที่มีต่อธรรมชาติของชาวสแกนดิเนเวียนั้น ส่งผลให้สไตล์การออกแบบเน้นการดึงสีจากธรรมชาติออกมาใช้เป็นพื้นฐาน โดยสีที่ใช้มักแสดงให้เห็นถึงความเรียบง่าย มองดูแล้วสบายตา เป็นโทนสีกลาง (Neutral) ซึ่งไม่ได้มีแต่สีครีม สีน้ำตาล หรือเขียวเท่านั้นที่เป็นที่นิยม แต่ก็ยังมีความสนุกสนานสอดแทรกเข้ามา โดยแต่งเติมสีสันด้วยสีที่มาจากดอกไม้ และสัตว์ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน แต่สีสันเหล่านั้นก็ยังเน้นความเรียบง่ายและสบายตาอยู่ เป็นโทนที่ดูแล้วอบอุ่นกว่าสีที่เราเคยเห็นเป็นปกติทั่วไป นี่จึงถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเซซองด้วยเช่นเดียวกัน

สีที่เป็นเอกลักษณ์ของ saeson จะแสดงออกผ่านสีตาม 4 ฤดูกาล ดังต่อไปนี้

1. Våren (ฤดูใบไม้ผลิ)

สีแห่งธรรมชาติที่งดงาม สีเขียวได้รับแรงบันดาลใจมาจากฤดูใบไม้ผลิในแถบสแกนดิเนเวีย สื่อให้เห็นถึงความผลิบานของดอกไม้และต้นไม้ใบหญ้า ป่าที่อุดมสมบูรณ์และเต็มไปด้วยความสดชื่น เมื่อมองดูแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตา ลดความเหนื่อยล้า คลายความตื่นตระหนกและความวิตกกังวลให้กับเจ้าตัวน้อยได้ เป็นสีที่สามารถมองได้อย่างไม่รู้เบื่อ

2. Sommar (ฤดูร้อน)

สีเหลืองสื่อถึงความสดใสท่ามกลางแสงสว่างในช่วงฤดูร้อน โทนสีเหลืองของเซซองได้ถูกดึงมาจากพระอาทิตย์ที่เป็นสัญลักษณ์ของการเปล่งแสง และผสมกับสีน้ำตาลเล็กน้อยให้ดูมีความเป็นโทนสีกลางมากขึ้น พระอาทิตย์สำหรับประเทศแถบสแกนดิเนเวียมีความพิเศษเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงฤดูหนาวจะในเวลากลางคืนจะยาวนานกว่ากลางวัน เมื่อถึงฤดูร้อน พระอาทิตย์จึงเป็นที่รอคอยสำหรับคนแถบนี้ สีเหลืองโทนนี้ช่วยให้เกิดความรู้สึกกระตือรือร้น ร่าเริง สดใส กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

3. Hösten (ฤดูใบไม้ร่วง)

เอกลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วงคือสีส้ม ช่วงฤดูนี้ของแถบสแกนดิเนเวียเรียกได้ว่าเป็นฤดูกาลที่สวยงามและน่าหลงใหลเป็นอย่างมาก บรรยากาศท่ามกลางใบเมเปิ้ลที่ร่วงหล่นทำให้สัมผัสถึงโทนสีส้มอมแดงที่งดงามและตราตรึงใจ โทนสีนีจะให้ความรู้สึกอบอุ่น แต่มีชีวิตชีวา มีความสนุกสนาน และอยากก้าวออกไปผจญภัยในโลกกว้างอีกด้วย

4. Vinter (ฤดูหนาว)

ฤดูหนาวในแถบสแกนดิเนเวียมีบรรยากาศที่หนาวเย็นและมีกลางวันยาวนานกว่าเวลากลางคืน แต่มีความพิเศษเพราะภายใต้ความมืดแห่งฤดูกาลนี้ก็มีแสงเหนือที่งดงามที่ปรากฎให้เห็น ฤดูหนาวให้ความรู้สึกเดียวกันกับสีฟ้าที่มีความสงบ ผ่อนคลาย สามารถช่วยลดความวิตกกังวล และเสริมสร้างจินตนาการได้อย่างดีเยี่ยม