วันนี้คือวันหมีโลก

พี่หมีหลายสายพันธุ์กลายเป็นสัตว์ที่หายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากด้วย วันของพี่หมีทั้งที เซซองอยากชวนคุณพ่อคุณแม่และน้องๆมาช่วยกันอนุรักษ์พี่หมีด้วย 3 วิธีง่ายๆ

วันที่ 23 มีนาคม ของทุกปีถือเป็นวันที่ทางการร่วมกำหนดให้เป็น World Bear Day หรือวันหมีโลก เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงการอนุรักษ์สัตว์ที่แสนน่ารักและเสี่ยงสูญพันธุ์ชนิดนี้ ซึ่งเซซองเองก็มีพี่หมีน่ารัก Brown Bear อยู่บนลายผ้า และยังมีในรูปแบบตุ๊กตากัดกล่อมอีกด้วยนะ! พี่หมีเป็นสัตว์ที่รักสงบแต่ก็น่ารักมากๆ แถมยังกินเบอร์รี่ได้วันละหลายกิโลเลย เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ทุกวันนี้ พี่หมีหลายสายพันธุ์กลายเป็นสัตว์ที่หายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากด้วย วันของพี่หมีทั้งที เซซองอยากชวนคุณพ่อคุณแม่และน้องๆมาช่วยกันอนุรักษ์พี่หมีด้วย 3 วิธีง่ายๆ ตามนี้เลย

1.  ไม่จ่ายเงินค่าตั๋ว เพื่อเข้าไปชมหมี

หมีที่น้องๆเห็นได้ตามสวนสัตว์ ความเป็นจริงหลังซี่กรงนั้นค่อนข้างน่าเศร้าค่ะ เพราะพี่หมีไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เค้าควรจะได้อยู่ แต่กลับต้องมาถูกกักขังในกรงเล็กที่ถูกจำกัดทั้งพื้นที่และอิสระ ดังนั้นการจ่ายเงินซื้อตั๋วเพื่อเข้าไปชมหมี จึงเป็นการสนันสนุนให้พี่หมีอยู่ในกรงต่อไปโดยตรง ที่เซซองไม่แนะนำให้สนับสนุนเลยน้า

2. เรียนรู้ถึงธรรมชาติของหมี

 เราสามารถเรียนรุ้ได้ว่าการเป็นอยู่ของหมีเป็นอย่างไร เติบโตและเจริญพันธุ์ได้ดีในสภาวะแบบไหน เพื่อให้รู้ถึงแนวทางอนุรักษ์ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจช่วยน้องๆเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนต่างๆ หรือพาไปนิทรรศการที่ให้ความรู้ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ

3.  ตระหนักถึงปัญหาค้าขาย/ทารุณสัตว์ที่มีในปัจจุบัน

เนื่องจากปัจจุบันนี้ก็มีข่าวการทำร้ายน้องหมีเพื่อการค้าเอากำไรส่วนตนออกมามากมาย การตระหนักรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ และเผยแพร่การตระหนักรู้ต่อคนรอบข้าง ถือเป็นการช่วย Call out ปัญหาและเลือกที่จะไม่ทำต่อ อาจเป็นการช่วยเหลือเหล่าพี่หมีทางอ้อมได้เลยน้า

การอนุรักษ์พี่หมีด้วยวิธีง่ายๆเหล่านี้ นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่และน้องๆสามารถทำได้ร่วมกันแล้ว อาจช่วยให้พี่หมีได้กลับคืนสู่ธรรมชาติ มีชีวิตที่สมบูรณ์แข็งแรงต่อไป ให้เราได้ชื่นชมความน่ารักของพวกเค้านานๆน้า