8 เคล็ดลับการเลี้ยงลูก สไตล์แสกนดิเนเวียน

การเลี้ยงลูกสไตล์แสกนดิเนเวียนเน้นการอยู่กับธรรมชาติ สร้างสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว ให้อิสระ และทำให้เด็กมีความสุข โดย saeson จะมาแชร์เคล็ดลับการเลี้ยงลูกสไตล์แสกนดิเนเวียนทั้งหมด 8 ข้อ

การเลี้ยงดูจากคนในครอบครัว ถือเป็นส่วนสำคัญอันดับแรกสำหรับการเติบโตของเด็ก แต่ละบ้านก็จะมีการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันออกไปตามประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับมา ซึ่งการเลี้ยงลูกสไตล์แสกนดิเนเวียนเน้นการอยู่กับธรรมชาติ สร้างสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว ให้อิสระ และทำให้เด็กมีความสุข โดย sæson จะมาแชร์เคล็ดลับการเลี้ยงลูกสไตล์แสกนดิเนเวียนทั้งหมด 8 ข้อ ดังนี้

1. การอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

สำหรับชาวสแกนดิเนเวีย การอยู่ท่ามกลางธรรมชาติถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ในการดำเนินชีวิต พ่อแม่ชาวสแกนดิเนเวียนจึงเน้นให้ลูกออกไปเล่นนอกบ้านเกือบทุกวัน ถึงแม้ว่าจะเป็นวันที่อากาศหนาวหรือฝนตกก็ตาม พวกเขาเชื่อว่าอากาศหนาวหรือฝนตกไม่ใช่อุปสรรคในการออกไปข้างนอก ส่วนใหญ่พวกเค้าจะใช้เวลาในสวนสาธารณะ ซึ่งเด็ก ๆ จะชอบเล่นกับสิ่งของที่พบเจอตามธรรมชาติมากกว่าของเล่น แม้จะเป็นการใช้เวลาในธรรมชาติในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็มีค่ามากสำหรับเจ้าตัวน้อย

2. เป็นแบบอย่างให้ลูกเรื่องความยั่งยืน

ความยั่งยืนนับเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของชาวแสกนดิเนเวียนเลยก็ว่าได้ พวกเค้ามีความเห็นว่าการส่งต่อทักษะในการรักและดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับลูกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นอกเหนือจากการใช้เวลาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติแล้ว ชาวแสกนดิเนเวียนสอนให้ลูกลดการใช้ (Reduce) นำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และ นำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เค้าปลูกฝังให้ลูกทำจนเป็นนิสัย โดยเริ่มสอนจากวิธีการทำ

3. ไม่จำเป็นต้องสะอาดตลอดเวลา

บ้านของชาวแสกนดิเนเวียมีความสะอาดแต่ไม่ได้สะอาดเอี่ยมอ่องทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งนั่นส่งผลให้เด็ก ๆ มีภูมิคุ้มกัน และเกิดอาการแพ้ได้ยากขึ้น และเมื่อออกไปเล่นข้างนอก พวกเขาเชื่อว่าการได้เปื้อนดินเปื้อนทราย ขุดหาไส้เดือน หรือกระโดดในแอ่งน้ำบ้างเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับวัยเด็ก นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว ยังสร้างช่วงเวลาที่สนุกสนานอีกด้วย

4. Less is more

การทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องเรียบง่ายก็เป็นอีกสิ่งสำคัญในการเลี้ยงดูลูกแบบพ่อแม่แสกนดิเนเวียน ยกตัวอย่างเช่น การทำให้ตารางเวลาของลูกเรียบง่ายและหลีกเลี่ยงไม่ให้ตารางแน่นมากจนเกินไป และมีเวลาผ่อนคลายให้มากขึ้น และนอกเหนือไปกว่านี้คือการใช้เวลาหน้าจอให้น้อยลง (Screen time) ซึ่งสามารถใช้ได้แต่อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะการใช้เวลากับ iPad หรือโทรศัพท์มากเกินอาจส่งผลต่อการนอนหลับและสมาธิของเด็กในทางลบอีกด้วย

5. เน้นความสนุก

พ่อแม่แสกนดิเนเวียนเน้นความสนุกสนานเป็นส่วนใหญ่ พวกเค้ามักจะบอกว่าให้การเล่นมากก่อนการเรียนมาทีหลัง เด็ก ๆ ที่นั่นจะใช้เวลาช่วงปีแรก ๆ ในการพัฒนาจินตนาการและทักษะทางสังคม ดังนั้นพวกเขาจะไม่เข้าเรียนจนกว่าจะอายุหกขวบ เด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปีต้องเพลิดเพลินกับวัยเด็กและเล่นให้เต็มที่ พวกเค้าเชื่อว่าวัยเด็กที่ยาวนานคือวัยเด็กที่มีความสุข นอกจากการให้ลูกออกไปเล่นแล้ว พ่อแม่เองก็สนุกไปกับการเล่นกับลูกด้วย พวกเขามักจะเล่นซ่อนหา เล่นน้ำในสวนหลังบ้าน หรือแม้แต่กระโดดลงไปในโคลนด้วยกัน

6. การให้อิสระ

เป็นเรื่องปกติที่เด็กจะอยากรู้อยากเห็น ซึ่งพ่อแม่ชาวแสกนดิเนเวียนก็ให้อิสระในการเล่นของเด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปีนต้นไม้ ช่วยงานครัว หรือวิ่งเล่น และถ้าหากพวกเขาล้มขึ้นมา การล้มก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่ แต่เป็นการสอนให้เด็ก ๆ รู้ลิมิตว่าของตัวเองอยู่ตรงไหน และพิจารณาความเสี่ยงด้วยตนเอง พวกเขาจะเรียนรู้ได้ว่าไม่ควรวิ่งเร็วเกินไปและคอยมองทางก่อนจะก้าวไปทางไหนก็ตาม

7. มองโลกในแง่บวก

พยายามมองโลกในแง่บวกและส่งต่อพลังงานดี ๆ ให้กับลูกในสถานการณ์เชิงลบ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากลูกไม่ได้ถูกเลือกให้เป็นตัวแทนการแข่งขันฟุตบอลของโรงเรียน พ่อแม่ก็มักจะพยายามเข้าใจความรู้สึกของลูกและพูดแต่คำพูดดี ๆ เช่น ครั้งหน้าจะดีกว่านี้ หรือ เรามาวางแผนกันดีกว่าว่าจะทำยังไงให้ถูกเลือกในครั้งต่อไป ซึ่งนี่เป็นการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้มากกว่าทำให้ลูกรู้สึกว่านี่เป็นสิ่งที่น่าละอายใจ

พ่อแม่ชาวแสกนดิเนเวียหลีกเลี่ยงที่จะตีตราว่าลูกเป็นคนอย่างไร เช่น ลูกฉันเป็นคนกินยาก หรือ ลูกฉันมีนิสัยเถื่อน ๆ เป็นต้น หากลูกมีพฤติกรรมไม่ดี พ่อแม่จะแยกแยะระหว่างลูกตัวเองและการกระทำเหล่านั้น มันมีข้อแตกต่างเยอะมากระหว่างการพูดกับลูกว่า “อย่าตีน้อง การตีน้องจะทำให้น้องเจ็บนะ” กับ “ลูกเป็นเด็กไม่ดีเลย ละอายแก่ใจบ้างสิ”

การลงโทษทางร่างกายคือสิ่งต้องห้ามสำหรับการลงโทษลูกแบบชาวแสกนดิเนเวีย พวกเขาจะไม่ตีลูกเลย มีงานวิจัยบอกว่าการตีลูกไม่ใช่การกระทำที่ดีที่จะให้เด็ก ๆ เรียนรู้ และอาจส่งผลเสียต่อเด็กด้วย พวกเขาจะสอนลูกด้วยแรงเสริมด้านบวก (Positive Reinforcement) อธิบายง่าย ๆ คือการให้รางวัลเมื่อลูกทำดี

8. เชื่อใจและเคารพซึ่งกันและกัน

การเลี้ยงดูสไตล์แสกนดิเนเวียน พ่อแม่มักจะเชื่อใจลูก ปล่อยให้เด็ก ๆ มีเวลาเล่นโดยไม่มีคนดูแลมากนัก ทั้งในบ้านและนอกสถานที่ แต่ในกรณีนี้ก็ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมขณะนั้นด้วย หากจะปล่อยให้ลูกเล่นด้วยตนเอง ต้องอยู่ในประเทศหรือชุมชนที่ปลอดภัยเท่านั้น

พ่อแม่ชาวแสกนดิเนเวียค่อนข้างมั่นคงและไม่ใจอ่อนแต่ว่าตอบสนองต่อความต้องการของเด็กโดยการเปิดโอกาสให้เด็กคิดและ ตัดสินใจด้วยตนเองให้เหมาะสมกับวัย เมื่อลูกดื้อ พวกเขาก็จะซัพพอร์ตลูกโดยการอดทนและคอยชี้แนะในสิ่งที่ถูกต้อง พวกเขาเชื่อว่าครอบครัวที่ดีต้องเคารพซึ่งกันและกัน